6 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Dịch Giả Khi Dịch Tài Liệu Văn Học

Tin tức

6 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Dịch Giả Khi Dịch Tài Liệu Văn Học

203 Đánh giá
6 Lời Khuyên Hữu Ích Cho Dịch Giả Khi Dịch Tài Liệu Văn Học

Để có được một bản dịch tài liệu văn học đạt chất lượng đòi hỏi người dịch giả phải là người chuyên nghiệp, có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm trong quá trình dịch thuật của mình. Chất lượng dịch thuật văn học cũng luôn là vấn đề khách hàng quan tâm đầu tiên. Vậy làm thế nào để chất lượng dịch thuật văn học được nâng cao, các dịch giả văn học làm việc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng cho bản dịch.

Dich Tai Lieu Van Hoc
 

Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên hữu ích cho một dịch giả khi dịch tài liệu văn học từ các chuyên gia dịch giả với nhiều năm kinh nghiệm, để chất lượng dịch thuật tài liệu văn học luôn được nâng cao.


1. Đọc tài liệu dịch thuật trước khi dịch một cách cẩn thận 
Trước khi bắt tay dịch một tác phẩm văn học nào đó thì bạn cần phải đọc tác phẩm đó một cách cẩn thận. Để bạn có thể nắm được nội dung bao quát, văn phong của tác giả cũng như tinh thần của bài viết. Bạn không thể thành dịch giả văn học giỏi nều không am hiểu gì về những tài liệu văn học đó.
Vì vậy, bạn nên luyện tập thói quen đọc sách hàng ngày để có thể trau dồi vốn từ cũng như khả năng diễn đạt của mình. Tìm đọc các loại sách, báo, tạp chí, thơ, kịch, báo chí, truyện tranh…hay bất cứ thứ gì bạn thích đọc đều là những sự lựa chọn tốt nhất. 
 
2. Bạn cần tìm hiểu về các tác phẩm dịch thuật
Bạn nên tìm hiểu về các tác phẩm văn học, tạp chí xuất bản để có cái nhìn tổng quan về xu hướng văn học ở các nước khác nhau, đặc biệt bạn nên nghiên cứu kỹ các tác phẩm mà bạn muốn dịch chúng. Để có thể chuyển tải hết nội dung, ý nghĩa cũng như nguyện vọng của tác giả thông qua các tác phẩm văn học

3. Bạn nên tham gia vào các cộng đồng chia sẻ về dịch thuật 
Việc tham gia vào các cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm về dịch thuật là một trong những việc nên làm để nâng cao khả năng dịch thuật của bạn. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với cộng đồng hay cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm dịch thuật từ những chia sẻ trên cộng đồng mà không cần phải tìm tòi, điều này giúp cho việc dịch thuật của bạn tránh được những sai xót không đáng có.
 
4. Bạn nên rèn luyện, đào tạo thêm cho mình về kĩ năng dịch thuật
Để có thể trở thành một dịch giả văn học, không có nghĩa là bạn phải có bằng cấp, tuy nhiện nếu có thời gian thì bạn cũng nên tham gia một khóa học đào tạo bài bản về dịch thuật, khi ấy việc dịch thuật của bạn sẽ có chuyên môn, bài bản hơn nhiều, việc dịch thuật của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một điều quan trọng nữa là khả năng về nghề nghiệp cho bạn cũng sẽ tăng lên. 
 
5. Mở rộng kết nối trên mạng xã hội
Mạng xã hội gần như đã trở thành phương tiện giao tiếp của giới trẻ hiện nay bởi những nguồn thông tin nó đem lại là vô cùng lớn. Việc mở rộng kết nối trên mạng xã hội là không cần thiết nhưng chắc chắn thông tin nó đem đến cho bạn, hỗ trợ bạn trong công việc cũng rất nhiều. Mở rộng mạng xã hội giúp cho việc cập nhật thông tin của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. 

6. Bạn cần có một người cố vấn
Bạn có một người cố vấn cho mình về dịch thuật văn học là rất tốt vì thường thi người cố vấn là người có nhiều kinh nghiệm trong kĩnh vực dịch thuật và có hướng đi đúng đắn. khi gặp phải vấn đề bạn không phải mất công tin tòi, khám phá chúng, việc dịch thuật của bạn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bài viết này dịch thuật Đông Á chia sẻ một số lời khuyên hữu ích cho những ai đã và đang công tác trong lĩnh vực dịch thuật văn học và các bạn mong muốn trở thành dịch giả văn học. Chúc các bạn luôn thành công với đam mê của mình!

Công ty Dịch thuật Đông Á luôn coi chất lượng bản dịch và tốc độ lên hàng đầu, chúng tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch thuật công chứng, các biên dịch của chúng tôi đều là những người nhiệt tình, đam mê với nghề dịch và dày dặn kinh nghiệm. Vì vậy, chúng tôi tự tin có thể dịch thuật công chứng tất cả các loại tài liệu của Quý khách một cách chất lượng và nhanh nhất có thể.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được phục vụ và tư vấn chu đáo và tận tình nhất.
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH THUẬT ĐÔNG Á
Điện thoại: 0463.290.202
Hotline: 0962.02.57.57 hoặc 0964.57.58.58
Email: dichthuatdonga@gmail.com hoặc dichthuatcucre@gmail.com
Địa chỉ: P.308, Tầng 3, Tòa Nhà N1B Hoàng Minh Giám, KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội 
(Bên dưới là Phòng Đăng Kí Đất Đai, Sở Tài Nguyên Môi Trường)

 Website: http://dichthuatdonga.com/ 


Thống kê truy cập

096.202.5757